Cử tri tín nhiệm cao đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Các hội nghị tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố đã được diễn ra dân chủ, đúng yêu cầu, hầu hết cử tri bày tỏ tín nhiệm cao trước những người ứng cử.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, công tác tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cử trú đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Theo đó, 14 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 107 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 494 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 6.539 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã đã được cử tri nơi cư trú có ý kiến nhận xét và tín nhiệm để các đại biểu tham gia ứng cử. Nhiều hội nghị có 100% đại diện các hộ tham dự. Các cuộc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú diễn ra sôi nôi, dân chủ, đúng luật. Qua đó, tạo thuận lợi cho quá trình hiệp thương lần 3 để lập danh sách, công bố danh sách ứng cử viên cho bầu cử theo luật định.


100% cử tri tổ 9, phường Hưng Thành (thành phố Tuyên Quang) tín nhiệm giới thiệu các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp.

Ông Nguyễn Nhâm, cử tri tổ 9, phường Hưng Thành (thành phố Tuyên Quang) bày tỏ vui mừng khi tổ có 10 ứng cử viên HĐND các cấp, trong đó, ông đặc biệt đánh giá cao đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Theo ông Nhâm, trên các cương vị công tác đồng chí Trà luôn thể hiện tốt vai trò của mình, đặc biệt nhiều năm làm đại biểu dân cử, đồng chí đã phát huy tốt vai trò người đại biểu nhân dân, chuyển tải nhiều tâm tư nguyện vọng của cử tri tại nghị trường. Trong cuộc sống thường ngày, đồng chí luôn gần gũi với quần chúng nhân dân, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông cũng mong muốn, những người được giới thiệu ứng cử luôn phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên, công dân để phục vụ cho dân, không phụ sự tin tưởng của cử tri, nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Tĩnh, cử tri tổ 9, phường Ỷ La chia sẻ, thông qua nghe tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, bà rất phấn khởi và hoàn toàn nhất trí. Nhiều đồng chí có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương, của tỉnh. Việc tổ chức hội nghị này rất có ý nghĩa và rất quan trọng để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Hội nghị cũng thể hiện đúng với tinh thần: công tác cán bộ của Đảng nhưng phải lấy dân làm gốc, có như vậy thì ý Đảng mới hợp được với lòng dân. Bà mong các đồng chí tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong công tác, vì cuộc sống của người dân, gắn bó và đi sâu nắm bắt những vấn đề nổi cộm của địa phương, những tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân để chăm lo tốt cho người dân, xứng đáng là người đại biểu của dân, là cơ quan quyền lực cao nhất của địa phương.

Đồng chí Tạ Văn Bích, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, đến hết ngày 9-4-2021 toàn huyện đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 5/5 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX với tỷ lệ tín nhiệm đạt 100%; hoàn thành việc lấy kiến cử tri nơi cư trú đối với 70/70 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện Chiêm Hóa, với tỷ lệ tín nhiệm từ 98% đến 100%; hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 1.066/1.066 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó 1.047 người có tỷ lệ tín nhiệm đạt 100%, 16 người có tỷ lệ tín nhiệm từ 84% đến 99%. 


Cử tri tổ 9, phường Ỷ La (thành phố Tuyên Quang) phát biểu ý kiến nhận xét với các ứng cử viên cư trú tại tổ. 

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, cử tri nơi cư trú là những người hiểu rất rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống, cung cách ứng xử, quan hệ với bà con trong cộng đồng, xã hội... của người ứng cử. Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là một bước quan trọng trong quy trình hiệp thương bầu cử. Đây cũng là dịp để người ứng cử gặp gỡ và củng cố niềm tin với cử tri. Thông qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, bà con đã phát biểu thẳng thắn dân chủ, cởi mở và có tinh thần trách nhiệm, có ý thức xây dựng và bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri và thể hiện quyết tâm làm tròn trách nhiệm của một đại biểu nếu được nhân dân tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Bằng huyện (Yên Sơn) cho biết, xã có 2 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, 58 ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử, về quyền, trách nhiệm của cử tri trong việc tham gia vào các hoạt động của cuộc bầu cử nên hầu hết các hội nghị lấy ý kiến đều thu hút được đông đảo người dân tham dự. Một số thôn có 100% đại diện hộ gia đình tham dự để nhận xét và bày tỏ tín nhiệm với người ứng cử như thôn Mỹ Hoa, thôn Lũng...

Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đã được tổ chức đúng quy trình, thực sự phát huy tính dân chủ trong nhân dân. Cử tri tham gia hội nghị đông đủ và phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết, gửi gắm sự tín nhiệm cao đối với những người ứng cử. Theo ý kiến của nhiều cử tri, những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ này tiếp tục được nâng cao về chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.   

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục